อาชีพผู้ตรวจสอบงานคอมพิวเตอร์

อาชีพผู้ตรวจสอบงานคอมพิวเตอร์

แนะนำอาชีพผู้ตรวจสอบงานคอมพิวเตอร์ ว่าต้องทำอะไรบ้าง มีการทำงานอย่างไร เพื่อนๆจะได้เอาไปเป็นความรู้ประกอบการเลือกอาชีพที่เหมาะสมและสนใจ ซึ่งการเลือกเรียน สาขาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เป็นหนึ่งในสาขาของ คณะบริหารธุรกิจ ในที่นี้เราพูดถึง ม.เอกชน ก็คือ ม.รังสิต หรือ มหาวิทยาลัยรังสิตนั่นเอง
นิยาม
ตรวจสอบ แก้ไขปัญหา ปฏิบัติการควบคุม และดูแลรักษา ระบบงานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์
ระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์

ลักษณะงานที่ทำ                                                                                 
            ผู้ประกอบอาชีพนี้มีลักษณะงานที่ทำดังนี้
1.      ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่มีผลต่อการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติ
2.      ปฏิบัติการควบคุม ดูแลรักษา ระบบคอมพิวเตอร์ และ/หรือระบบงานคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติงานเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
3.      ควบคุมดูแลการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
4.      บันทึกข้อมูลโดยการพิมพ์ หรือด้วยการใช้อุปกรณ์อ่านภาพและดำเนินงานตามคำสั่งในโปรแกรมที่กำหนด เช่น ใช้โปรแกรมการออกแบบภาพกราฟฟิค การนำเสนอผลงานผ่านคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์แสดงผลต่าง ๆ
5.      ควบคุมการประมวลผลข้อมูล รวมถึงบำรุงรักษาอุปกรณ์ในเบื้องต้นให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้

โอกาสการมีงานทำ / ความต้องการของตลาด / แนวโน้มความต้องการตลาด      
    ปัจจุบันอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและนับวันผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ จะเป็นสิ่งจำเป็นในการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ หรือโรงงานอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านของการบริหารจัดการ การตรวจสอบ ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตต่างๆ ในโรงงาน ซึ่งการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์มีการทำงานซับซ้อน เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือมีการดำเนินการที่ต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยช่างเทคนิคอุตสาหกรรมดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการ ตรวจสอบ แก้ไขปัญหา และดูแลรักษาระบบคอมพิวเตอร์  ให้สามารถทำงานได้ตามปกติ  เพราะฉะนั้นอาชีพนี้จึงยังเป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานยังคงมีความต้องการอยู่ในระดับสูง


แหล่งที่มา : http://www.businessthaicenter.com/2013/02/อาชีพช่างคอมพิวเตอร์/