อาชีพดูแลระบบบริการความปลอดภัย เครือข่าย

อาชีพดูแลระบบบริการความปลอดภัย เครือข่าย

แนะนำอาชีพดูแลระบบบริการความปลอดภัยเครือข่าย ว่าต้องทำอะไรบ้าง มีการทำงานอย่างไร เพื่อนๆจะได้เอาไปเป็นความรู้ประกอบการเลือกอาชีพที่เหมาะสมและสนใจ ซึ่งการเลือกเรียน สาขาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เป็นหนึ่งในสาขาของ คณะบริหารธุรกิจ ในที่นี้เราพูดถึง ม.เอกชน ก็คือ ม.รังสิต หรือ มหาวิทยาลัยรังสิตนั่นเอง

การเป็นผู้ดูแลระบบเครือข่ายองค์กร(Admin) คงเป็นความใฝ่ฝันของหลายๆ คนไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่จบใหม่ๆ หรือผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานมาสู่การเป็นผู้ดูแลระบบเครือข่ายองค์กร จะว่าไปแล้วงานสายนี้เป็นงานที่ท้าทายพอสมควร การทำงานจะทำเพื่อความชอบเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ บางท่านที่ทำอยู่อาจจะทำด้วยใจรัก บางท่านทำเพราะโชคชะตาพาไป บางท่านทำเพราะอยากจะเพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ ให้ตัวเอง ไม่ว่าท่านจะเดินเข้ามาในสายงานนี้ด้วยวิธีใด สุดท้ายท่านก็ต้องแบกภาระรับผิดชอบข้อมูลต่างๆ ขององค์กรอยู่ดีโดยในปัจจุบันการที่บริษัทแต่ละบริษัทจะรับพนักงานเข้ามาทำงานในสายผู้ดูแลระบบเครือข่ายนั้น จำเป็นต้องคัดเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาทำงาน และมีการพิจารณาอยู่หลายๆ ส่วนด้วยกัน ทั้งด้านเทคนิค ความรับผิดชอบ และการทำงานเป็นทีมกับผู้อื่น

ตำแหน่งในสายงานผู้ดูแลระบบเครือข่าย มีอยู่หลายสายด้วยกัน แล้วแต่ละบริษัทจะกำหนดเป็นตำแหน่งงานว่าชื่ออะไร ตัวอย่างชื่อตำแหน่งงานที่นิยมเรียกกัน
• นักวิศวกรระบบ (System Engineer)
• นักวิศวกรเครือข่าย (Network Engineer)
• นักบริหารระบบปฏิบัติการ (System Administrator)
• นักบริหารระบบเครือข่าย (Network Administrator)
• นักวิศวกรด้านไอที (IT Engineer)